• 6 cách tập luyện an toàn dưới nắng nóng

    Với thời tiết mùa hè nắng nóng oi bức này, bạn rất dễ bị mệt mỏi quá độ dẫn tới choáng váng, đau mỏi, thậm chí đột quỵ nếu tập luyện ngoài trời. Dưới đây là 6 lời khuyên cho việc tập luyện an toàn trong tiết trời nắng nóng này.

    1. Uống nước thường xuyên

    Đổ mồ hôi là cách mà cơ thể chúng ta điều hòa lại thân nhiệt. Khi tập luyện ngoài trời nóng, nhiệt độ cơ thể chúng ta cũng tăng hơn so với tập thông thường, nếu duy trì tình trạng này quá lâu thì hệ thống làm mát tự nhiên của cơ thể cũng khó lòng chịu đựng được, nhất là khi mồ hôi thấm lại vào da thịt khiến nhiệt độ lại tăng cao hơn.

    Uống đủ nước để giữ mát cơ thể là điều bắt buộc bạn phải ghi nhớ, nhất là dưới thời tiết nắng nóng này. Cứ đều đặn khoảng 15 – 20p trong lúc tập thì bạn nên uống khoảng 200 – 300 ml nước. Có thể ăn một miếng trái cây như táo hay cam hoặc cà rốt để bù lại điện giải đã mất ở khoảng nghỉ của buổi tập.

    Uống đều trong và sau khi tập để bù nước. Ở các thời điểm khác trong ngày thì cũng thường xuyên uống nước, cách một tiếng lại nạp khoảng 200 – 250ml , đừng để cơ thể quá khát mới uống.

    uong-nuoc-tap-luyen-an-toan-troi-nong

    2. Không nên lạm dụng thức uống thể thao

    Đồ uống thể thao hồi sức nhanh nhưng cũng chứa khá nhiều calorie. Việc mất sức nhiều dưới trời nắng nóng khiến bạn có xu hướng sử dụng nhiều thứ đồ uống này.

    Lời khuyên cho bạn là nên ăn rau củ quả trong khi tập để bồi bỏ lại phần điện giải đã bị thoát ra theo mồ hôi, thay vì tiêu thụ cực nhiều calorie từ đồ uống thể thao.

    tranh-lam-dung-do-uong-the-thao

    3. Thả lỏng

    Bạn có thể chạy 4km dưới thời tiết bình thường, nhưng chỉ mới 2km dưới trời nóng đã khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Đừng vội bắt bản thân thích ứng bằng cách cố sức đạt mục tiêu đã định, hãy đặt ra một lộ trình mới từ từ và khoa học hơn.

    Nếu bạn thường chạy, hãy thay bằng đi bộ nhanh chẳng hạn. Khi cơ thể bạn thích nghi với nhiệt độ, lúc đó hãy tăng dần tốc độ và thời gian tập luyện.

    4. Tránh thời điểm nóng nhất trong ngày

    Dậy thật sớm hoặc tập lúc muộn, đừng thử thách bản thân dưới tia cực tím và sức nóng thiêu đốt của mặt trời. Nếu bạn chỉ rảnh rỗi buổi trưa, hãy tìm đến những phòng tập trong nhà, hoặc một hồ bơi chẳng hạn.

    tap-luyen-sang-tranh-nong

    5. Quần áo nhẹ, thoải mái, sáng màu

    Áo quần sẫm màu hay bó sát bắt nắng và hút nhiệt nhiều hơn, khiến cơ thể bạn cũng cảm thấy nóng rát hơn. Vì thế, hãy chọn đồ rộng rãi, thoải mái và sáng màu để bạn luôn cảm thấy mát mẻ.

    6. Ăn đồ ăn nhẹ để duy trì năng lượng

    Nhưng không phải là những đồ khô như bánh quy, bỏng ngô hay thanh kẹo năng lượng đâu. Những đồ ăn thế này sẽ chỉ càng làm cơ thể bạn đòi hỏi thêm nước và chúng chứa quá nhiều calorie nữa. Hãy ăn trái cây hoặc rau củ mà thôi.